Thích ăn những món tráng miệng ngon

Thích ăn những món tráng miệng ngon và cũng muốn học cách làm những món tráng miệng này để phục vụ gia đình. Những món bánh tráng miệng mang lại cho tôi những điều thích thú

Cách làm nước tro tàu để làm bánh cho món tráng miệng

Nước tro hiện nay được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và làm bánh tại các cơ sở sản xuất bánh có nguyên liệu từ gạo, bột như: bánh trung thu, bánh ú, bánh tro, vv… hôm nay thichmontrangmieng.hatenablog.com sẽ hướng dẫn các bạn cách tự làm nước tro đặc biệt tại nhà với những nguyên liệu hết sức đơn giản và dễ tìm kiếm ở bất kỳ chợ nào tại Việt Nam.

(Dành cho những bạn chưa biết về nước tro. Xem thêm: Nước tro tàu là gì?)

Nguyên liệu làm nước tro

Nguyên Liệu chính để làm nên nước tro ngon là:

Than củi (bạn có thể dễ dàng mua ở chợ)
Nước cất (nước đun sôi để nguội)
Baking soda (ứng dụng cho cách làm nước tro cách thứ 3 nhé)

f:id:tranngochai:20180225184913j:plain

Cách làm nước tro đơn giản tại nhà
Cách làm nước tro

Cách 1: Lấy tro củi cho vào chai nhựa, khoảng 1/3 chai (chai nước suối loại 1,5 lít). Sau đó thêm nước đun sôi để nguội vào đầy chai. Ngâm tro như thế khoảng 3-4 ngày. Sau đó lọc qua vải. Không nên dùng tro nhang để làm nước tro.

Cách 2: Tro than củi chủ yếu là các chất khoáng, nhiều nhất là calci, kali (potassium), phosphate… Nước tro có tính kiềm mạnh là do kali và phosphate. Lấy tro của than củi hoà với nước, lắng cặn, lọc lấy nước trong. Đó là nước tro (tàu)

Cách 3: lấy 30 gr sodium carbonate pha với 100 gr nước. Lưu ý, là sodium carbonate, (nghĩa là lấy baking soda đem sấy ở 180 -200 độ C trong 90 phút, thì lúc đó mới có sodium carbonate). Đây là cách bí quá mới làm thôi, chứ nên mua nước tro pha sẵn bán ở siêu thị.

Cách sử dụng nước tro

Để giử mfau tự nhiên cho các loại bánh (hoặc trái cây đóng hộp), tùy theo sử dụng vào mục đích gì chúng ta sẽ cho với liều lượng phù hợp. Đơn giản khi làm các loại bánh hiểu đơn giản nếu bạn sử dụng “nước hàng” (nước thắng từ đường) với liều lượng như thế nào bạn có thể thay thế với lượng nước tro phù hợp để thay thế. Với lượng nước tro phù hợp sẽ giúp cho vỏ bánh được mềm, có màu sậm hơn.

Nước tro tự làm có hại cho sức khỏe không?

Không, ngày nay nước tro được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp làm bánh và bảo quản thực phẩm, sử dụng với liều lượng hợp lý thì hoàn toàn an toàn cho sức khỏe. Cần lưu ý khi sử dụng nước tro cần tránh xa tầm tay trẻ em vì khi uống vào sẽ nguy hiểm cho trẻ nhỏ.(tham khảo thêm: Nước tro tàu có độc không?)

Xem tiếp bài viết Bonus thành phần để làm các loại bánh từ nước tro đầy đủ tại đây

 

Nhưng nhiều bạn vẫn chưa tin tưởng được tác dụng của nước tro tàu, và cũng muốn làm bánh Trung Thu. Bánh trung thu có rất nhiều công thức thực hiện tuỳ vào điều kiện, sở thích và mục đích của người thực hiện. 

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM BÁNH TRUNG THU KHÔNG CẦN NƯỚC TRO TÀU CHI TIẾT

NGUYÊN LIỆU

500 gr bột mì
220 gr đường kính
1 quả trứng gà to
3thìa ăn phở mỡ nước, hoặc thay bằng dầu.
8 gr bột nở, 8 gr bằng1/2 gói bột nở nhỏ.
Khoảng 120 ml nước lã.
Một chút muối.

f:id:tranngochai:20180225185047j:plain

Cách làm bánh Trung Thu mà không cần nước tro tàu

CÁC BƯỚC LÀM

– Bước 1: Thông thường, để nhào bột làm bánh như bánh mì, cứ 500 gr bột mì thì cho khoảng 260–270 ml nước là chuẩn. Còn ở đây, vì có một quả trứng và mỡ nước, nên phải bớt lượng nước đi kẻo nhão bột. Khi nhào bột này sẽ thấy dính tay, xoa chút bột mì rồi dùng dụng cụ cứng nhào bột nếu khó.

– Bước 2: Nếu làm theo cách làm vỏ bánh nướng truyền thống, là phải đun nước đường lên rồi nhào bột bằng nước đường, nhưng làm cách này bánh thường bị thâm, người ta phải dùng thêm vừa phẩm mầu, vừa quét nhiều trứng mới đạt độ vàng nâu tươi đẹp. Vì vậy với bánh này chúng ta không dùng nước đường, mà trộn trực tiếp đường luôn. xem thêm các bước còn lại ở đây

 

Để làm món Tôm giòn thì bạn sẽ làm như thế nào? Chúng tôi đã tim được một cách làm Tôm giòn của một bạn ở Facebook có tên là: Ngô Hồng Anh. Cách làm đó như thế nào? Bạn hãy cùng chúng tôi xem tiếp nhé.

CÁCH LÀM TÔM GIÒN DAI NHƯ NHÀ HÀNG DIMSUM

Sau khi được thưởng thức dimsum và một vài món Hoa, em nhận ra tất cả những món có tôm của nhà hàng Hoa đều rất giòn dai ngon khác biệt, tư liệu việt không có thì tra GG tiếng anh tiếng trung, cuối cùng cũng thấy "bí quyết" ạ. Tôm sống còn tươi thịt giòn dai vì nước biển có độ pH là 8, ở nhà hàng Hoa người ta ngâm tôm với nước "alkaline water" (nước tro tàu) có độ pH là 9, ngâm từ 6 tới 8 tiếng, là tôm cực giòn dai. Ở nhà ko có điều kiện, ta ngâm tôm với baking soda và lòng trắng trứng ( độ pH là 8) cho ra kết quả không kém ạ.

f:id:tranngochai:20180225184744j:plain

Cách làm tôm giòn thơm ngon
******************************
CT: cho khoảng 700g tôm đã bóc vỏ bỏ chỉ, ct này áp dụng cho hải sản mực sò điệp cá luôn cũng đc nhé, sl tương đương
4tsp baking soda
nước lạnh
4 cup đá viên
1 lòng trắng trứng
2tbsp bột bắp hoặc bột năng
B1: trộn tôm với baking soda, dùng tay bóp đều, đổ nước lạnh và đá vào tôm, ngâm tôm 30 phút
B2: rửa sạch tôm dưới vòi nước lạnh
B3: trộn bột bắp và lòng trắng trứng vào tôm, đậy kín để tủ lạnh 6-8 tiếng qua đêm rồi đem chế biến. Nguồn bài viết:  https://www.facebook.com/groups/monngonnhalam/permalink/645961302236767/

Trên đây là một số kiến thức về cách làm nước tro tàu, cách làm bánh trung thu mà nguyên liệu chính đó chính là nước tro tàu,... Để tham khảo thêm các kiến thức khác bạn có thể tham theo dõi chúng tôi nhé.